Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân hình thành, biểu hiện và cách điều trị

Mụn ẩn là một dạng mụn trứng cá gặp rất phổ biến hiện nay. Mụn ẩn không những làm cho làn da của chúng ta trở nên yếu đi mà còn gây sần sùi, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và làm cho người bệnh cảm thấy mất tự tin về làn da của mình. Vậy tình trạng mụn ẩn là do nguyên nhân gì gây nên, các biểu hiện của mụn ẩn như thế nào, cách điều trị cũng như dự phòng mụn ẩn ra sao,… mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Newtechpharm.

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị và ngăn ngừa mụn ẩn
Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị và ngăn ngừa mụn ẩn

1, Mụn ẩn là gì?

Không giống như các loại mụn điển hình khác, mụn ẩn thường có xu hướng hình thành và phát triển từ các lớp bên dưới của da. Vì vậy, mặc dù nhìn tổng thể thì mụn ẩn có thể không đáng chú ý bằng các loại mụn khác (những loại mụn nổi trội trên da và có nhân mụn rõ) nhưng chúng lại là loại mụn cực kỳ nhạy cảm. Những nốt mụn ẩn cứng đầu thường là do một khối u nang hay một nốt sần gây ra bên dưới các lớp trung bì hay phần sâu lớp thượng bì của da. Bệnh nhân dường như sẽ có cảm giác những nốt mụn ẩn gần giống như một cục u nhỏ, cứng và có thể đau ở phía dưới bề mặt da.

Mụn ẩn có bản chất là những cục u nang hình thành và phát triển trong thời gian dài do sự tích tụ ngày càng nhiều của các chất bã, dầu, bụi bẩn cũng như các loại vi khuẩn tồn tại và bị giữ trong các lỗ chân lông bên trong da. Do đó, mụn ẩn có thể được xem như một loại mụn thông thường trên da nhưng khó kiểm soát hơn vì chúng tiềm ẩn dưới lớp sâu mà mắt thường không quan sát được nên không điều trị sớm được.

Chúng ta có thể nhận biết được tình trạng mụn ẩn bằng cách gián tiếp thông qua các vùng da xung quanh. Những khu vực xung quanh đó thường sẽ có cảm giác bị viêm đau, mật độ mềm và có thể có màu đỏ. Những tổn của mụn ẩn này có thể sẽ gây đau hay cảm giác khó chịu cho bệnh nhân và vì chúng luôn nằm ở vị trí tận sâu bên trong da nên càng khó kiểm soát và điều trị hơn. Mụn ẩn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt giống như những loại mụn hay gặp khác. Nếu tình trạng mụn ẩn quá nhiều hay quá nặng thì thường sẽ dẫn đến các loại mụn dạng nang, viêm nang chân lông,… làm cho vùng da đó trở nên xấu và khó cải thiện hơn.

2, Mụn ẩn tiến triển như thế nào?

Hình ảnh mụn ẩn trên da
Hình ảnh mụn ẩn trên da

Mụn ẩn hình thành và phát triển dai dẳng và trong một khoảng thời gian khá dài. Do đó chúng có thể tiến triển theo nhiều hướng khác nhau. Có thể là mụn giảm dần và làn da trở nên cải thiện hơn, cũng có thể là mụn lan rộng, viêm nhiễm và làm tồi tệ hơn cho làn da của bạn.

Sẽ thật bất lợi cho những người mắc phải tình trạng mụn ẩn bởi nếu những cục mụn dạng u nhỏ cứng đầu đó vẫn bị chôn vùi ở vùng sâu bên dưới bề mặt da, có thể các bạn sẽ phải mất khoảng một vài tháng để chờ đợi chúng biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, sự tồn tại và phát triển của mụn ẩn cũng phụ thuộc nhiều vào tình trạng da của mỗi người. Nếu mụn ẩn còn bị viêm lan tỏa thì chúng có thể tự phát triển và nổi gồ lên phía trên bề mặt da. Khi đó việc loại bỏ nhân mụn và điều trị giải quyết mụn viêm sẽ có thể nhanh hơn.

Ngược lại, nếu tình trạng mụn ẩn không tiến triển mà lại cứng đầu và nằm im bên dưới bề mặt da thì sẽ càng làm cho tình trạng da của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, các nốt mụn nang sẽ hình thành và thay thế các nốt mụn ẩn trước đó. Đôi khi sẽ là tình trạng bội nhiễm xảy ra bên dưới bề mặt da gây nên tình trạng viêm nặng và trở nên tiềm tàng, không chịu nhô lên khỏi bề mặt da. Lúc này việc can thiệp điều trị cho vấn đề da sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

3, Nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì?

Theo như nhiều nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa da liễu thì những thủ phạm chính gây nên tình trạng mụn trứng cá cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mụn ẩn dưới da.

  • Làn da tự nhiên và khỏe mạnh sẽ có khả năng tạo ra một lượng chất nhờn được gọi là bã nhờn để đảm bảo độ ẩm cho da. Tuy nhiên, nếu chất này được sản xuất nhiều quá mức hoặc khi da phải thường xuyên tiếp xúc với các loại vi khuẩn và bụi bẩn mắc kẹt bên trong lỗ chân lông thì rất có nguy cơ có thể hình thành nên các nốt mụn ẩn cứng đầu.
  • Những người có làn da dày và tiết nhiều bã nhờn sẽ rất hay bị tắc nghẽn. Kết hợp với lỗ chân lông to mà không được làm sạch đúng cách cũng sẽ dễ bị nổi mụn ẩn.
  • Tình trạng rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ẩn tràn lan trên da mặt của bạn. Rối loạn nội tiết tố hay gặp ở các đối tượng là nữ giới và khó kiểm soát hơn các nguyên nhân khác.
Nguyên nhân hình thành mụn ẩn
Nguyên nhân hình thành mụn ẩn

Những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mụn ẩn là:

  • Những người không có thói quen vệ sinh da hoặc vệ sinh da không sạch sẽ: Bước làm sạch da được coi như bước quan trọng nhất trong việc chăm sóc da mặt của chúng ta. Tẩy trang và rửa mặt sẽ giúp loại bỏ đi lớp bụi bẩn, dầu nhờn cũng như vi khuẩn bám dính trên bề mặt da. Nếu rửa mặt không sạch sẽ làm cho da tồn tại một lớp sừng bẩn, vừa tạo điều kiện cho tình trạng viêm nhiễm xảy ra, vừa làm giảm tác dụng của các bước chăm sóc da mặt sau đó.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Những người hay sử dụng đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,… hay các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá sẽ có nguy cơ cao bị mụn ẩn hơn những đối tượng ăn uống lành mạnh khác.
  • Sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo an toàn: Đây là một thực trạng gặp rất nhiều hiện nay. Nhiều người muốn chăm sóc da, làm trắng da nhưng lại ham rẻ, mua những sản phẩm kem trộn bán tràn lan trên thị trường. Những loại kem kém chất lượng đó có thể đem lại hiệu quả rất nhanh nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ làm tổn thương da mặt rất lớn. Sau một thời gian sử dụng kem trộn, da mặt sẽ bị bào mỏng, yếu đi và mụn ẩn xuất hiện tràn lan không thể kiểm soát.
  • Yếu tố nguy cơ nghề nghiệp: những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, tia xạ,… cũng tiềm ẩn nguy cơ bị mụn ẩn cao hơn.

4, Các cách điều trị mụn ẩn hiệu quả hiện nay

Một số phương pháp điều trị mụn ẩn hiện nay
Một số phương pháp điều trị mụn ẩn hiện nay
  • Để điều trị tốt tình trạng mụn ẩn, các bạn có thể chườm ấm cho da để có thể giúp làm giãn mở các lỗ chân lông, thúc đẩy nhân mụn nhanh chóng di chuyển trồi lên phía bên trên bề mặt da. Điều này sẽ giúp cho da loại bỏ được các loại vi khuẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Một lựa chọn khác mà các bạn có thể áp dụng đó là sử dụng các loại thuốc kháng sinh bôi tại chỗ để nhắm mục tiêu vi khuẩn là nguồn gốc của phản ứng viêm.
  • Nếu các phương pháp điều trị tại nhà không hiệu quả và tình trạng mụn ẩn vẫn tiếp diễn thì tốt nhất các bạn nên tham khảo thêm các phương pháp điều trị hiện đại hiện nay, bao gồm các biện pháp khắc phục mụn ẩn đặc hiệu như điều trị bằng axit salicylic hoặc kê đơn thuốc kháng sinh dưới chỉ dẫn của các bác sĩ da liễu.
  • Nếu tình trạng mụn ẩn gây nên bởi sự rối loạn nội tiết tố thì các bác sĩ cũng có thể kê cho các bạn các loại thuốc tránh thai đường uống để điều trị hỗ trợ mụn ẩn. Trong những trường hợp này các bạn phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc tránh thai để dùng vì như vậy có khả năng sẽ gây nặng hơn về tình trạng rối loạn nội tiết tố.

5, Cách ngăn ngừa tình trạng mụn ẩn

Làm sạch da là bước quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa mụn xuất hiện
Làm sạch da là bước quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa mụn xuất hiện

Phòng ngừa là phương pháp chủ động tốt nhất đối với tình trạng mụn ẩn dưới da. Các bạn có thể dự phòng mụn ẩn với các cách như:

  • Việc sử dụng kết hợp sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết chất lượng cao vào quy trình chăm sóc da có thể sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu cho làn da của chúng ta bằng cách ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn và dầu thừa trên da. Hãy nhớ và lưu ý rằng chúng ta luôn phải nhớ rửa mặt thật sạch ít nhất hai lần một ngày và tắm sau khi tập thể dục để đảm bảo da luôn sạch sẽ và thông thoáng. Mọi thao tác trên da luôn cần phải nhẹ nhàng, lựa chọn các loại sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không nên dùng các sản phẩm mà trong thành phần có chứa cồn. Khi rửa mặt, nên sử dụng các ngón tay thay vì dùng móng tay cào lên da và rửa theo chuyển động vòng tròn xoắn ốc.
  • Bước thứ hai trong phương pháp phòng ngừa mụn ẩn chính là việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ trị mụn để tẩy tế bào chết và tăng tốc độ tái tạo lại các lớp tế bào mới trong da. Đây được coi là sự trẻ hóa từng ngày của các tế bào da và là một trong những chìa khóa thành công trong việc ngăn ngừa tình trạng mụn ẩn.
  • Người bệnh nên lưu ý không được chọc vỡ mụn vì việc làm này sẽ có nguy cơ gây ra các phản ứng viêm nặng thêm khiến cho mụn nổi rõ hơn trên bề mặt. Bên cạnh đó, việc chọc vỡ mụn ẩn còn có thể dẫn đến sự lây lan thêm các loại vi khuẩn có hại cho da hoặc để lại những nốt sẹo xấu khó điều trị hơn.
  • Khi bắt đầu có các dấu hiệu của tình trạng mụn ẩn thì các bạn hãy tìm đến các chuyên gia da liễu để được khám và đánh giá đúng tình trạng mụn của mình, từ đó có các phương pháp can thiệp và điều trị phù hợp, tránh để mụn lan rộng thêm và nặng nề hơn.

Trên đây là một số thông tin về mụn ẩn để các bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn cũng như có cái nhìn đúng đắn hơn về mụn ẩn. Từ đó có các cách điều trị và phòng bệnh phù hợp. Xin cảm ơn và chúc các bạn luôn có một làn da khỏe mạnh.

Xem thêm:

Thế nào là nặn mụn ẩn đúng cách? Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn

Ngày viết:
Tôi là Dược sĩ Minh Hòa - Dược sĩ tư vấn các vấn đề trên da như mụn, sẹo, thâm sẹo Tôi là Dược sĩ khoá 67 - Đại học Dược Hà Nội chuyên ngành Công Nghiệp Dược

Danh sách nhà thuốc
bán sản phẩm toàn quốc

Bấm vào đây

Giao hàng tận nhà

Bấm vào đây

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn

    Hãy để lại số điện thoại của bạn, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn